VƯỜN QUỐC GIA CHƯ MOM RAY

Chư Mom Ray national park

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhớ mãi chuyến đi vào Chư Mom Ray

Nghề báo là những chuyến đi, là những trải nghiệm và sự tích lũy kinh nghiệm. Hơn 20 năm gắn bó với nghề, dù thời gian không nhiều nhưng cũng đủ để giúp tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, cho tôi được nhiều trải nghiệm quý và giúp tôi càng thêm yêu nghề hơn…

Trong hơn 20 năm gắn bó với nghề báo, tôi đã đi và đến rất nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Mỗi chuyến đi với tôi là đầy ắp những kỷ niệm không thể nào quên. Cho đến nay, dù đã hơn 10 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn nhớ mãi chuyến đi không thể nào quên vào vùng lõi của Vườn quốc gia Chư Mom Ray trên địa bàn huyện Sa Thầy để điều tra thông tin về việc khai thác trái phép nguồn tài nguyên thiên nhiên tại khu rừng này.

Hồi ấy, vào tháng 4/2008, tôi và 3 đồng nghiệp được Ban biên tập cử đi thực tế điều tra, làm rõ thông tin về vụ khai thác quặng Vonfram trong vùng lõi của Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Chấp hành chỉ đạo ấy, chúng tôi thực hiện chuyến công tác về Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Giữa tháng 4 là cao điểm của mùa khô Tây Nguyên, trời nắng như đổ lửa, trên chiếc xe máy cà tàng của anh đồng nghiệp, với sự dẫn đường của cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Chư Mom Ray, chúng tôi men theo con đường mòn từ trung tâm huyện Sa Thầy, băng qua nhiều khu rẫy của người dân để vào Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Đường vào vùng lõi Vườn quốc gia Chư Mom Ray chỉ có đường mòn đất đỏ duy nhất rộng khoảng 2 mét. Đường tạo thành sống trâu, dốc cao thẳng đứng nên việc di chuyển bằng xe máy vô cùng khó khăn. Nhiều đoạn không thể ngồi được trên xe, anh bạn đồng nghiệp của tôi vừa chạy xe một mình vừa rà đôi chân hai bên đường để tránh bị ngã. Còn tôi thì cuốc bộ lẽo đẽo theo sau vừa đi vừa đẩy xe mới lên nổi con dốc dựng đứng.

 
Chuyến đi thực tế vào vùng lõi Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Ảnh: P.N

 

Vượt qua được quãng đường vất vả ấy, chúng tôi tiếp tục len lỏi theo con đường mòn vào sâu trong vùng lõi. Thi thoảng, trên dọc tuyến đường vào vùng lõi, chúng tôi lại bắt gặp những cây to đổ ngang đường buộc chúng tôi phải khiêng xe để vượt qua. Sau gần nửa ngày vất vả vượt qua con đường độc đạo, chúng tôi mới đến được bìa rừng của vùng lõi Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Vì đã quá mệt, chúng tôi vào tạm chiếc chòi canh của cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Chư Mom Ray để nghỉ ngơi. Tại đây, được sự giúp đỡ của cán bộ kiểm lâm của Vườn đi cùng, chúng tôi ăn tạm ít đồ ăn và nghỉ ngơi để lấy sức đi tiếp.

Sau hơn nửa ngày đi đường, cuối cùng chúng tôi cũng tới được giữa vùng lõi của Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Tìm đến khu vực con suối giữa rừng, định vị đúng tọa độ-nơi được phản ánh là khu vực xảy ra tình trạng khai thác quặng Vonfram rầm rộ, thế nhưng tại đây, chúng tôi không ghi nhận được bất cứ dấu hiệu nào của sự khai thác. Mở rộng khu vực tìm kiếm, chúng tôi và lực lượng chức năng cũng không thấy có bất kỳ dấu hiệu của sự khai thác ồ ạt như một số phản ánh. Trước thực tế đó, cả đoàn chúng tôi đều khẳng định không có dấu hiệu khai thác quặng Vonfram như đã phản ánh. Còn việc phản ánh “xe chạy ầm ầm, chở đầy quặng vô tư đi như chốn không người” cũng chỉ là tưởng tượng. Bởi, qua thực tế, con đường độc đạo duy nhất vào vùng lõi của Vườn quốc gia Chư Mom Ray vừa  nhỏ, lại dốc cao thẳng đứng đến việc đi xe máy cũng khó khăn, chứ xe ô tô không thể đi được.

Ngoài việc đi thực tế đó, cùng với việc điều tra, xác minh từ nhiều nguồn thông tin chính thống của cơ quan chức năng chúng tôi có đủ bằng chứng để khẳng định phản ánh việc khai thác ồ ạt quặng Vonfram khi ấy không đúng sự thật.

Sau chuyến công tác đó, chúng tôi thực hiện loạt bài phóng sự điều tra 3 kỳ, trên Báo Kon Tum. Từ loạt bài điều tra ấy, bạn đọc đánh giá cao và tạo được dư luận tốt trong độc giả. Thật vui, loạt bài phóng sự điều tra đó về sau đã được lãnh đạo cơ quan tuyên dương, khen thưởng. Đó là niềm vui đối với mỗi người làm báo chúng tôi.

Còn rất nhiều, rất nhiều những chuyến đi để lại những kỷ niệm và ấn tượng đặc biệt trong tôi, tuy nhiên trong khuôn khổ một bài viết, tôi không thể kể hết được. Bởi, mỗi chuyến đi, mỗi lần gặp gỡ có được trong nghề là những đầy ắp những kỷ niệm khó quên. Điều làm cho những người làm báo chúng tôi thấy vui, hạnh phúc là sau mỗi chuyến đi là những bài báo được đăng, mang đến cho độc giả những thông tin có ích, chính xác và được độc giả đón nhận.         


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết